Xin chào, mình tên là Phạm Thị Minh Phụng (Florence), hiện mình đang học chương trình Cử nhân chuyên ngành Hospitality Management tại trường BHMS, Lucerne, Thụy Sĩ. Mình mới học được hơn 1 tháng thôi, nhưng đã có kha khá thứ thú vị muốn chia sẻ rồi!

Thụy Sĩ là đất nước được bầu chọn là một trong những nơi đáng sống nhất thế giới với chất lượng cuộc sống cao. Ở thành phố mình sống (Lucerne) thì sau 6 giờ là các cửa hàng đều đóng cửa. Chủ nhật thì các tiệm buôn bán lẻ nghỉ, nước uống từ máy không cần đun, các phương tiện giao thông đều nhường đường cho người đi bộ… Với nhóm ngành Nhà hàng Khách sạn thì chi phí học tập và ăn ở tại BHMS rất hợp lý. Thêm vào đó, mình cũng sẽ có cơ hội thực tập ở nhiều vị trí và đất nước mà mình muốn. Đó là lý do mà mình chọn BHMS và Thụy Sĩ làm nơi để theo đuổi ước mơ học ngành Quản trị Khách sạn của mình.

Florence tại Lucerne

Trường BHMS được thành lập năm 1928, là thành viên của Tập đoàn giáo dục Benedict, một trong những học viện giáo dục tư lớn nhất và lâu đời nhất của Thụy Sĩ. Trường nằm trong top 30 trường đào tạo quản lý khách sạn tốt nhất trên thế giới (theo bảng xếp hạng Hotelier MiddleEast 2014). Trường có trụ sở chính nằm tại thành phố Lucerne – thành phố nổi tiếng có số lượng du khách nhiều nhất tại Thụy Sĩ.

Sau hơn 1 tháng nhập học, mình khá hài lòng. Các bạn học của mình đa số đến từ châu Á nên nền văn hóa khá là tương đồng, các bạn cũng rất hòa đồng, cởi mở. Lớp học của mình có sĩ số vào khoảng 10 đến 17 bạn. Việc học ở trường khá thoải mái, 1 học kỳ mình học 5 môn, kết quả môn học của mình được tính bằng 2 bài kiểm tra Mid-term (giũa kỳ) và Final Exam (cuối kỳ).

“Thời gian rảnh, mình cũng khá là siêng đi dạo, ngắm cảnh, chụp hình…” – Minh Phụng

Mình ở khách sạn gần trường và thường mất 10 phút đi bộ tới trường. Nếu di chuyển xa thì mình thường chọn xe bus. Sinh viên như mình sẽ được ăn 3 bữa tại nhà hàng của trường với các lựa chọn là thức ăn truyền thống, thức ăn châu Á… Cảm nhận về đồ ăn thì tùy khẩu vị mỗi người, vì mình khá là dễ ăn nên thấy không có vấn đề gì cả. Ký túc xá (chính là khách sạn) mình đang ở rất an ninh và tiện nghi, ngoài ra, chi phí cũng thấp hơn giá cả bên ngoài. Mình được ở ký túc xá cho toàn bộ khóa học (3 năm) luôn.

Tuy thời gian học chưa nhiều nhưng theo mình cảm nhận thì các kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng mềm, óc lãnh đạo, kỹ năng thuyết trình – nói chuyện trước đám đông… của mình đều tốt hơn rất nhiều. Tại BHMS, mình dễ dàng tìm thấy các tổ chức hỗ trợ sinh viên quốc tế, đặc biệt là hội sinh viên Việt Nam vì sinh viên người Việt ở đây khá đông và các hoạt động hỗ trợ sinh viên rất tích cực. Thêm vào đó, theo mình biết trường cũng hỗ trợ sinh viên trong việc tìm nơi ở bên ngoài, tìm nơi thực tập, tìm nơi làm thêm và thậm chí là tìm việc sau khi ra trường nữa.

Thụy Sĩ – giấc mơ thần tiên

Khi mới sang, mình gặp khó khăn một chút vì khả năng ngôn ngữ chưa tốt lắm, nói chuyện còn ngại vì sợ sai. Bằng cách kết bạn và nói chuyện với những người bạn đến từ châu Á và châu Âu cùng với công việc Service Food ở nhà hàng của trường thì mình đã cải thiện ngôn ngữ khá tốt. Còn một vấn đề nữa là cơ thể mình khá nhạy cảm nên mình đã bị chảy máu cam tới 5 lần trong tuần đầu tiên. Giải pháp của mình là vẫn mang áo dạ bình thường (vì trời có nắng nhưng vẫn lạnh), uống nhiều nước và ăn nhiều trái cây. Vì vậy, vấn đề sức khỏe của mình cũng không còn là nỗi lo nữa.

Kể từ khi chính thức “sang sông” thì mình có khá nhiều việc để lại cho mình ấn tượng như là phong cách ăn uống của người châu Âu hay văn hóa ứng xử của con người xứ này… nhưng câu chuyện mình muốn chia sẻ nhất là chuyến đi ngoại khóa đến núi Pilatus cùng trường. Đó là 1 ngày tháng 4 ấm áp, chính xác hơn thì đó là 1 ngày ấm áp… với dân bản địa vì trời có nắng rất đẹp nhưng thật ra, nhiệt độ chỉ khoảng 15, 16 độ ở đồng bằng còn trên núi thì chỉ khoảng 8, 9 độ thôi và tuyết thì phủ trắng núi.

Lucerne vào đông

Chuyến đi bắt đầu từ Mainbuilding của trường đến trạm xe bus bắt xe đến vùng Kriens (Lucerrne) rồi trung chuyển bằng cáp treo đến Mt. Pilatus. Vì đây là lần đầu tiên đi ngoại khóa cùng trường nên mình khá là thích thú. Khi di chuyển bằng cáp treo, mình thấy những vạt cỏ xanh mướt xuất hiện ở phần đồng bằng. Từ giữa thân núi, tuyết bắt đầu phủ trắng toàn bộ, từ những ngôi nhà gỗ, những khu vui chơi cho trẻ em đến các rừng thông với những cây thông cao hơn 10 mét.

Lên đến trạm dừng cáp treo, mình đi bộ cùng các bạn lên đến đỉnh núi, từ trước tiên thốt ra trong đầu mình là “Awesome”! Không khí cực kỳ “cool”, nhìn từ trên đỉnh núi, điều mình thấy những vách núi tuyết trắng xóa, ¾ Lucerne là những đồi núi xanh rì bao quanh những hồ lớn, nhỏ, những đường chân trời kéo dài vô tận với những đám mây. Mình cùng các bạn trong nhóm ngồi chung một bàn ăn uống, trò chuyện, tắm nắng và “enjoy” không khí ở núi Pilatus. Mình biết được rất nhiều phong tục thú vị từ các đất nước bạn, chẳng hạn như một nét văn hóa rất độc đáo của Malaysia làm mình khá buồn cười là khi một người đan ông nắm tay, hôn hay đưa một người phụ nữ đến nhà nghỉ, anh ta sẽ bị công an triệu tập! Lý do là không tuân theo thuần phong mĩ tục của đất nước và không tôn trọng phẩm giá của người phụ nữ!

Minh Phụng và các bạn trên đỉnh Pilatus

Đến chiều thì đoàn mình lại đi cáp treo trở về, mình có mua một số món quà có biểu tượng lá cờ của Thụy Sĩ và con rồng đỏ (núi Pilatus). Theo mình biết thì Mt. Pilatus thường là lựa chọn đầu tiên của du khách khi đến Lucerne vì nó là biểu tượng cho quyền lực của vùng đất này nói riêng và đất nước Thụy Sĩ nói chung. Thiên nhiên Plutus thì quá đẹp rồi, mình đã kiểm chứng! Ngoài ra, vì mình đang trong kỳ học nên chưa có thời gian rảnh để đi xa, mình dự định sẽ đi tới lễ hội hoa Lavender ở Pháp và thăm Hy Lạp vào tháng 8.

“Zug – the best luxurious city in Lucerne” – Minh Phụng

Cảm nhận của mình cho đến thời điểm này là việc học khá thoải mái, thời gian học linh động và có nhiều hoạt động ngoại khóa thú vị. Mình hy vọng sẽ có nhiều trải nghiệm đáng giá hơn nữa. Kế hoạch của mình trước tiên là tốt nghiệp Cử nhân tại BHMS, sau đó là trải nghiệm công việc ở một vài nước châu Á lẫn châu Âu trước khi trở về Việt Nam. Thụy Sĩ là một đất nước rất yên bình, văn minh, lịch sự. Những bạn có dự định học tập tại BHMS như mình, mình nghĩ sẽ không có vấn đề gì nếu tiếng Anh của bạn ổn, vậy thôi vì chương trình học không nặng và các hoạt động ngoại khóa vào mỗi cuối tuần rất vui!