Đại học Quản lý Singapore (SMU) đã gửi thư trúng tuyển đến những em thí sinh có đủ điều kiện để trở thành sinh viên của trường kỳ nhập học tháng 8/2018. Để chuẩn bị cho các em hành trang kiến thức và đặc biệt là tâm lý vững chắc, Du học INEC – đại diện tuyển sinh chính thức và duy nhất của SMU tại Việt Nam – đã tổ chức buổi giao lưu giữa các em tân sinh viên với những bạn sinh viên đang học tại trường. Buổi gặp gỡ diễn ra tại văn phòng INEC ở địa chỉ 279 Trần Nhân Tôn, Phường 2, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh. Các em tân sinh viên có điều kiện sẽ tới trực tiếp văn phòng, các em sinh viên đang học tại Singapore và ở một số tỉnh thành khác được kết nối qua Skype.

Buổi giao lưu có sự tham gia của em Diệu Quỳnh, Huyền Mai, Thanh Loan đều là sinh viên năm 2 khoa Kinh doanh tại SMU và các em tân sinh viên Giang (khoa Kinh tế), Quỳnh (khoa Kinh tế), Khải (khoa Kinh tế), Ngân (khoa Kinh doanh) và Phương (khoa Công nghệ Thông tin).

Toàn cảnh buổi giao lưu

Dưới đây là thông tin chính của phần hỏi và đáp.

Ngân: Sắp tới trường có tuần lễ định hướng (Orientation), em có nên tham gia tất cả các chương trình trong tuần lễ định hướng hay chỉ nên chọn 1 số, và thời gian tốt nhất em nên sang Singapore là khi nào?

Thanh Loan: SMU có rất nhiều chương trình trong tuần định hướng. Thông tin về tuần định hướng đã được trường gửi cho em qua email hoặc em cũng có thể truy cập website của trường để xem thời gian diễn ra và cân nhắc tham gia phù hợp với sở thích và thời gian của mình. Có thể chia thành một số loại như: chương trình dành cho những sinh viên cùng khoa để giao lưu và sau này chọn lớp cùng nhau; chương trình hoạt động: thể thao, nghệ thuật; chương trình dành cho tất cả sinh viên; đặc biệt, chương trình dành cho sinh viên quốc tế International Conections Camp – ICON Camp em nên tham gia vì rất vui và bổ ích. Em nên đến trước 2 – 3 ngày để kịp tham gia chương trình này. Em nên tới Singapore vào thời điểm đầu tháng 8 để làm một số thủ tục cần thiết và cân nhắc nên tham gia chương trình nào trong tuần lễ định hướng.

(Thông tin thêm: Thanh Loan hiện đang là chairman của ICON Camp 2022).

Giang: Em và gia đình đang phân vân về vấn đề học phí, em không biết mình được hỗ trợ như thế nào từ trường để đảm bảo cho việc học?

Diệu Quỳnh: SMU là trường công lập được chính phủ Singapore tài trợ. Nếu sinh viên SMU gặp khó khăn, trường sẵn sàng hỗ trợ hết mức và thực sự là có rất nhiều chương trình hỗ trợ tài chính. Năm ngoái, sau khi trừ các khoản vay và hỗ trợ tài chính, số tiền mà chị phải trả chỉ khoảng 5,000 SGD cho toàn bộ 1 năm học. Tóm lại, sinh viên SMU không cần lo lắng về vấn đề tài chính, chỉ cần tập trung vào học tập thôi.

Giang: SMU có nhiều công việc ở campus cho sinh viên không?

Thanh Loan: Hàng tháng trường sẽ gửi các công việc sẵn có trong trường cho sinh viên qua email, lương cơ bản với việc làm thêm trong trường là 10.5 SGD/giờ, cao hơn bên ngoài và công việc cũng rất đa dạng, không quá khó.

Khải: Năm học đầu tiên áp lực học tập có nhiều không?

Diệu Quỳnh: Chị đã học ở nước ngoài trước đó nhưng SMU là trường đầu tiên chị học tại Singapore và chị không được chuẩn bị kỹ càng, cũng không có buổi giao lưu như các em hôm nay. SMU là trường lớn, top đầu của Singapore với đầu vào khó, các bạn được vào học đều là người giỏi, cộng với việc bỡ ngỡ ban đầu nên khá là áp lực nhưng dần dần sẽ quen. Cách để hòa nhập là làm quen với nhiều bạn bè để chia sẻ về việc học cũng như các vấn đề khác trong cuộc sống. Thêm nữa là ngay từ ban đầu, các em hãy nỗ lực nhiều hơn những gì mình đang có.

Thanh Loan: Môi trường làm việc ở Singapore cũng rất cạnh tranh nên việc làm quen với sự cạnh tranh ngay trong trường là điều cần thiết. Trường sẽ dạy cho em những kỹ năng để thích nghi với cuộc sống sau này, điều đó rất hữu ích. Chốt lại: áp lực thì rất áp lực nhưng sẽ vượt qua được hết!

Quỳnh: Em học cấp 3 từ Việt Nam sang thì có gặp khó khăn gì không?

Diệu Quỳnh: Có nhiều sinh viên cũng học cấp 3 từ Việt Nam sang vẫn hòa nhập được bình thường và có thành tích rất tốt. Thực tế là sau khoảng nửa năm đầu thì không có sự khác nhau giữa sinh viên học cấp 3 từ Việt Nam sang hay đã từng học ở nước ngoài, học ở Singapore. Ưu điểm của Singapore là nền văn hóa tương đồng với Việt Nam, vấn đề shock văn hóa sẽ không giống như châu Âu hay Mỹ. Em không cần quá lo lắng.

Phương: Em nên ở ký túc xá hay ở ngoài?

Diệu Quỳnh: Bản thân chị đang ở ký túc xá và chị thấy ký túc xá có nhiều lợi điểm như: mới xây lại rất đẹp, rộng rãi, khang trang; được ở cùng với các bạn và các anh chị nên có thể nhận được những lời khuyên bổ ích; có nhiều hoạt động thú vị của riêng ký túc xá; gần trường. Cùng một mức giá đó mà em thuê 1 nơi cũng gần trường thì sẽ không nhận được những tiện ích như vậy, còn nếu em thuê xa trường thì sẽ bất tiện hơn.

Phương: Có nên làm thêm trong khi học? Công việc nào thường được chọn? Nên làm thêm khi nào?

Thanh Loan: Em nên sang học 1 – 2 tháng để cân nhắc về thời gian dành cho việc học sau đó mới quyết định có nên làm thêm hay không. Có rất nhiều việc làm thêm trong và ngoài trường cho em chọn.

Diệu Quỳnh: Để thích nghi với cuộc sống mới em đã phải mất một khoảng thời gian rồi. Sau đó, bản thân em sẽ cân nhắc về việc mình có sắp xếp được thời gian và công việc hay không. Tuy nhiên, em nên tập trung vào mục đích chính: học tập. Có rất nhiều lựa chọn làm thêm: trợ giảng, làm ở thư viện, phòng gym, các văn phòng của trường… Bên ngoài cũng có nhiều việc nhưng công việc và mức lương đều không tốt bằng trong trường. Thêm nữa, ngoài việc học em nên tham gia vào các hoạt động ngoại khóa trước khi nghĩ đến việc làm thêm.

Ngân: Tại SMU thì em sẽ đóng học phí như thế nào? Theo tháng, kỳ hay năm và hình thức đóng tiền?

Diệu Quỳnh: Em sẽ đóng theo kỳ (2 kỳ/năm). Trường sẽ báo số tiền mà em phải đóng sau khi trừ hết các khoản trợ cấp, học bổng… Trường không nhận tiền mặt, em phải đóng học phí bằng chuyển khoản. Sinh viên sẽ đăng ký tài khoản với trường và trả trực tiếp qua đó. Tài khoản này em sẽ được trường hướng dẫn mở ngay thời gian đầu nhập học. Không nên chuyển tiền từ Việt Nam sang (từ tài khoản của bố mẹ) vì sẽ bị trừ nhiều loại phí.

Sinh viên SMU rất tích cực trong việc tham gia các hoạt động ngoại khóa

Ngân: Trường có nhiều câu lạc bộ để em tham gia hay không?

Thanh Loan: Có, rất nhiều và chị không nhớ hết là có bao nhiêu. Trên website của trường có danh sách những câu lạc bộ này. Ngoài ra thì school mail của trường cũng sẽ thường xuyên gửi cho sinh viên và em phải tập thói quen check email để không bỏ lỡ những thông tin cần thiết (tốt nhất là check hàng ngày). Em thậm chí có thể tự tạo ra câu lạc bộ nếu không tìm thấy câu lạc bộ mà mình muốn tham gia. Tuy nhiên, ở SMU thì có quá nhiều thứ để em tham gia và việc em cần lo lắng là mình có sắp xếp được thời gian hay không chứ không sợ không có gì cho em tham gia. Đặc biệt khuyên em nên tham gia câu lạc bộ Chào Việt Nam nhé!

Quỳnh: Em muốn hỏi về 80 giờ phục vụ cộng đồng?

Huyền Mai: Có 2 lựa chọn để em hoàn tất 80 giờ phục vụ cộng đồng: lựa chọn 1 là em sẽ dành 1 chuyến hoạt động tình nguyện ở một nước đang phát triển và sẽ sử dụng hết 80 giờ 1 lần luôn; lựa chọn 2 là em sẽ tham gia hoạt động công ích tại viện dưỡng lão, trại trẻ mồ côi, người khuyết tật… ở Singapore khoảng 2 giờ mỗi tuần và phải đi hàng tuần cho đến khi hoàn tất.

>> SMU – Nơi bạn phát triển tối đa năng lực bản thân.

Phương: Có nên chọn học 2 chuyên ngành không và chọn như thế nào?

Huyền Mai: Cuối năm 2 em mới phải quyết định việc có học 2 chuyên ngành hay không. Sau 2 năm học tại SMU em đã biết được mình muốn học gì và có học được hay không. 2 chuyên ngành là gấp đôi lượng kiến thức nên sẽ khó gấp đôi và đòi hỏi nỗ lực gấp đôi. Tập trung 1 chuyên ngành để được kết quả tốt thì hơn là 2 chuyên ngành mà đều không giỏi cái nào.

Diệu Quỳnh: Vào môi trường SMU có rất nhiều người giỏi, em dễ bị cuốn vào “guồng” và ép buộc bản thân giống những người khác. Tuy nhiên, hãy cân nhắc bản thân mình muốn gì và năng lực của mình như thế nào. Thêm nữa là chú trọng vào chất lượng thì hơn là số lượng.

Ngân: Vào ngày nghỉ, kỳ nghỉ thì các chị về Việt Nam hay ở lại?

Huyền Mai: Chị thì hay ở lại còn Diệu Quỳnh thì hay về Việt Nam. Bản thân chị có tham gia hiều hoạt động ngoại khóa, họp nhóm và đi chơi với bạn nên chỉ về Việt Nam vào dịp Tết thôi.

Ngân: Chi phí cá nhân 1 tháng tại Singapore là bao nhiêu ạ? Em ước tính khoảng 700 SGD, còn các chị như thế nào?

Huyền Mai: Chị hầu như không nấu ăn, tiền ăn thì khoảng 5 SGD/bữa, 1 tháng là 150 SGD. Tiền ở giao động 500 – 600 SGD/tháng. Tiền đi lại thì em nên sử dụng phương tiện công cộng và có 3 loại để lựa chọn: hoàn toàn xe bus, hoàn toàn MRT hoặc kết hợp cả 2, chi phí cho cả 3 loại này đều vào khoảng 60 – 70 SGD/tháng. Cộng với các chi phí cá nhân thiết yếu sẽ vào khoảng 1,000 – 1,200 SGD/tháng.

Phương: Nếu năm 1 không được học bổng thì có thể xin được học bổng cho năm 2, năm 3 hay không?

Diệu Quỳnh: Chắc chắn là có. Trường có vô số học bổng không chỉ dành cho năm 1 mà cả sinh viên đang học. Trên website trường sẽ có đầy đủ các thông tin này, nếu em không rõ có thể gọi điện đến phòng hỗ trợ sinh viên để được giải đáp cụ thể.

Ngân: Laptop của em hiện đang dùng không cài window bản quyền, em có gặp vấn đề gì khi sử dụng tại Singapore hay không?

Huyền Mai: Em chỉ cần mang máy qua, trường sẽ cài tất cả các chương trình, phần mềm bản quyền để em sử dụng trong suốt thời gian học. Thậm chí, nếu em không có máy tính và không có tiền mua thì trường sẽ cho em mượn. Trong quá trình học nếu máy của em có bất cứ vấn đề gì thì trường sẽ hỗ trợ (tại IT Help Desk).

Ngân: Vấn đề chăm sóc sức khỏe tại SMU như thế nào ạ?

Huyền Mai: Chỉ cần em có thẻ sinh viên SMU, em sẽ được khám bệnh miễn phí tại trường hoặc các cơ sở y tế gần nơi em sinh sống.

Sau buổi giao lưu, các em sinh viên mới đã nhận được những chia sẻ thiết thực, có được thông tin bổ ích từ các bạn sinh viên năm 2. Các em cũng sẽ được chào đón và hỗ trợ từ cộng đồng sinh viên Việt Nam từ SMU, Đại học SMU cũng như từ INEC để đạt được những thành quả mà các em mong muốn. INEC cám ơn sự tham gia của tất cả các em sinh viên và tân sinh viên trong buổi giao lưu này. Mong rằng các em sẽ tiếp tục ủng hộ INEC ở các sự kiện tiếp theo.

>> Xem thêm: Clip phỏng vấn Diệu Quỳnh khi em đã có 6 tháng học tại SMU.

Công ty Du học INEC

  • Tổng đài: 1900 636 990
  • Hotline miền Bắc & Nam: 093 409 3311 – 093 409 4411
  • Hotline miền Trung: 093 409 9070
  • Email: [email protected]
error
fb-share-icon

Tweet

fb-share-icon